19/01/2024

Phân biệt yến già yến non

Có nhiều cách phân biệt yến già yến non, nếu bạn tìm được địa chỉ yến tổ uy tín sẽ được tư vấn rất kỹ về việc nên chọn yến già hay yến non, cũng như tránh phải việc mua yến non với giá cao mà thành phẩm nhận được không như mong muốn.

Hướng dẫn bạn 5 cách phân biệt yến già yến non như sau:   

1. Về sợi yến: Yến non có kết cấu thành tổ mỏng, sợi yến mảnh dễ vỡ. Chạm nhẹ sẽ thấy bị gãy, khi chưng lên nhiều sợi yến quá mỏng sẽ bị tan trong nước.

Yến già có phần chân yến cứng chắc chắn, thành tổ yến và sợi yến dày, khó gãy vỡ khi thu hoạch, sợi yến sau khi chưng ăn vẫn có độ giòn dai.

2. Về mùi vị: Tổ yến non về cơ bản sẽ không có mùi vị đậm đà bằng tổ yến già. Sau khi chưng xong sẽ thấy nhiều sợi yến mỏng vị gãy, rã ra thành nước, kết cấu yến chưng hơi nhớt, không có độ giòn dai như yến già. 

Yến già khi chưng lên sẽ có mùi tanh và hương vị yến rõ ràng hơn yến non, vì vậy nhiều người khi mua yến đều chọn yến già để thưởng thức món yến sào trọn vị hơn.

3. Về giá cả: Nếu không xét về chất lượng hay hương vị, chỉ xét về thời gian hình thành tổ yến thì việc khai thác một tổ yến non sẽ nhanh hơn yến già nhiều, vì vậy giá thành yến non luôn rẻ hơn tổ yến già. Tổ yến già thường có giá cao hơn yến non khoảng 20-40%.

4. Về màu sắc: Yến non có màu trắng, sợi trong tinh khiết và kết cấu cả tổ yến thường trắng sạch, ít tạp chất hơn tổ yến già. Yến già sẽ có màu yến đục, hơi ngả vàng và tạp chất bên trong bụng yến rất nhiều, nhiều tổ thậm chí dính rất nhiều lông, vỏ trứng và phân bên trong rất khó sơ chế.

5. Về kích thước: Tổ yến non mỏng, nhẹ, kết cấu nhỏ và phần chân yến cũng mỏng. Mỗi 1 lạng yến non có từ 14-20 tổ yến. Trong khi đó, tổ yến già có kích thước lớn, được chim mẹ liên tục tiết thêm nước bọt để làm dày nên tổ yến rất to và dày dặn, cầm vào thấy chắc tay và không dễ gãy vụn. Một lạng tổ yến già có thể chỉ từ 8 -14 tổ yến.

Thông tin về tổ yến non và tổ yến già

Có rất nhiều cách để phân loại yến tổ về màu sắc, hình dạng kích cỡ, nơi khai thác cũng như độ non già của tổ yến,… sau đó sẽ định hình phân khúc và giá cả của tổ yến. Trong đó, tổ yến non và tổ yến già là 2 khái niệm về tổ yến xét theo thời gian hình thành tổ yến.

Tổ yến non là gì?

Tổ yến non là tổ yến được chim mẹ xây dựng trong quá trình chờ sinh sản, tổ được khai thác sớm khi chim mẹ chưa đẻ trứng, vì vậy tổ có kết cấu khá mỏng, dễ vỡ, tạp chất trong tổ yến non còn ít cho quá trình sinh hoạt còn ngắn.

Nhiều chia sẻ cho rằng, việc khai thác tổ yến non khiến chim mẹ bị mất tổ sẽ ảnh hưởng đến quy trình sinh sản tự nhiên của chim mẹ, vì vậy không nên khai thác tổ yến quá sớm. Người khai thác yến cần có am hiểu và kinh nghiệm để khai thác tổ yến đã đủ tuổi tránh làm ảnh hưởng đến vòng đời chim yến.

Tổ yến già là gì?

Tổ yến già là tổ yến đã trải qua quá trình dài bao gồm cả giai đoạn sinh sản và nuôi con của chim bố mẹ. Qua thời gian khoảng 3-4 tháng, tổ yến được chim bố mẹ tiếp tục gia cố bằng nước bọt cho vững chắc hơn, vì vậy kết cấu tổ dày, màu đậm và lẫn khá nhiều tạp chất từ lông, phân và rác bẩn.

Việc khai thác yến non hay già là do nhu cầu cũng như mục đích của nhiều đơn vị khai thác nhà yến hoặc tổ yến tự nhiên. Tổ yến già có kích thước lớn, trọng lượng nặng hơn và giá trị cao hơn tổ yến non.

Yến non và yến già, nên chọn loại nào để sử dụng?

Như đã chia sẻ ở trên, việc khai thác tổ yến non rất được hạn chế, do nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài lợi ích kinh tế không bằng tổ yến già, việc khai thác tổ yến chưa đủ tuổi sẽ khiến chim mẹ bị mất điều kiện sinh sản tốt nhất và ảnh hưởng đến việc duy trì đàn yến. Một số nhà yến bị hao hụt chim yến do việc khai thác không đúng thời điểm khiến đàn yến bỏ đi.
 
Ngoài những yếu tố về đạo đức như trên, khách hàng nên chọn tổ yến già để sử dụng vị độ thơm ngon, giòn dai đặc trưng của tổ yến đạt chuẩn, cũng như hàm lượng dinh dưỡng được bảo toàn sau quá trình chế biến để phát huy tối đa công dụng của yến sào.

Sau quá trình chế biến, tổ yến non dễ bị tan trong nước, gây hao hụt và mất đi nhiều dinh dưỡng so với việc chế biến tổ yến già. Nếu vì lý do giá thành rẻ thì các bạn nên cân nhắc yếu tố này để cân đối việc chọn yến non hay yến già tốt hơn. Và đặc biệt nên nhớ điều này, người định giá luôn biết giá trị của sản phẩm nào tốt hơn để gửi đến bạn những sản phẩm xứng đáng. Về bản chất nếu bạn mua đúng tổ yến tinh tức tổ yến chưa qua bất kỳ sơ chế nào thì bạn có thể an tâm dùng vì nếu xét về thành phần dinh dưỡng thì tổ yến non hay già đều có bảng thành phần như nhau, nhưng về kết cấu thì tổ yến già sẽ có mùi thơm đặc trưng và độ giòn dai hấp dẫn hơn.

Khách hàng lưu ý: Ngoài cách phân biệt tổ yến già, tổ yến non như trên thì còn phụ thuộc rất nhiều vào lương tâm người làm yến. Họ có thể dùng "công nghệ" làm yến để sên thêm đường hay phụ gia tăng trọng hoặc sấy độ ẩm còn cao... Trên thị trường có rất nhiều loại yến, không chỉ yến thật, yến giả (không 100% sợi yến) thì còn có yến nhập như của Malaysia, Indonesia, Trung Quốc... Thật khó để có thể chỉ cho khách hàng trở thành chuyên gia nhìn là biết. 

Nên tốt nhất khách hàng hãy chọn nơi mua uy tín, có thể tin tưởng được để dùng sản phẩm chất lượng tốt cho sức khỏe. Tránh tiền mất tật mang khi mua sản phẩm không rõ nguồn gốc. Bạn lưu ý ngay cả mua sản phẩm có thương hiệu quảng cáo rất nhiều cũng chưa chắc đảm bảo chọn được hàng tốt. Nên bạn phải tìm hiểu kỹ trước quyết định mua hàng của mình.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn có thêm kiến thức lựa chọn sản phẩm tốt.