29/09/2023

Muốn đi xa, đi nhanh không thể đi một mình

Thư gửi các nhà sản xuất

Có lẽ chưa bao giờ các doanh nghiệp đứng trước nhiều thách thức lớn đến như vậy. Thế giới đang hứng chịu nhiều bất ổn do chiến tranh, thiên tai, biến đổi khí hậu, tài chính, lãi vay, chất lượng nhân sự, xu hướng thị trường và khách hàng tiêu dùng...Trong khi nguồn lực doanh nghiệp luôn bị giới hạn, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp. Không chỉ thiếu về vốn, con người, kinh nghiệm thị trường...mà còn thiếu cả người hướng dẫn, chỉ đường giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thông qua các lần xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài nước. Tôi nhận thấy những hạn chế của doanh nghiệp, những lãng phí khi nguồn lực không được tập hợp và phân bổ đúng. Nhiều doanh nghiệp đã thành công xuất đi vài đơn hàng nhỏ, nhưng sau đó đối tác không nhập hàng nữa, hoặc sản phẩm khó trụ vững trên thị trường mới mở. Ngay cả thị trường trong nước, nhiều nhà sản xuất chưa biết định giá sản phẩm đúng và đủ, chưa biết cách xây dựng kênh phân phối, chính sách và cách làm thương hiệu...

Với mong muốn hỗ trợ giúp nhà sản xuất hoàn thiện, cải tiến sản phẩm, nghiên cứu phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và bán hàng. Dự án xã hội "189 ngày khởi nghiệp CÙNG bạn" tiếp sức để nhà sản xuất có thêm người đồng hành cùng làm. Bằng cách tập hợp nguồn lực nhỏ lẻ lại thành tập thể lớn, cùng đội ngũ chuyên biệt phục vụ cho dự án sẽ hỗ trợ nhà sản xuất không chỉ hoàn thiện quy trình sản xuất, kênh phân phối, điều tra nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại tìm kiếm đối tác và bán hàng. Dự án hướng đến làm cho nhà sản xuất trở thành những nhà sản xuất chuyên môn tập trung, không còn lo đầu ra sản phẩm, hay giá bán bấp bênh không có thị trường tiêu thụ. Giúp nhà sản xuất giảm thiểu những rủi ro liên quan đến xuất khẩu và kênh phân phối.

Nếu như nhà sản xuất tự đi làm mọi việc, giả sử có 100 nhà sản xuất tự đi tham gia hội chợ và tìm đối tác. Nếu như chuyến đi thành công thì những công việc còn lại làm thủ tục và quan hệ với nhà nhập khẩu đầy tốn kém mà mỗi nhà sản xuất phải tự làm lập lại cùng công đoạn. Hoặc nếu tham gia thất bại, tức sau hội chợ không kết nối thành công thì phần thiệt hại (phần lớn tham gia hội chợ lần đầu đều khó có hợp đồng ngay) thì tổn thất này khá lớn. Như thương hiệu nước mắm của một thành viên tham gia dự án cách đây 12 tháng đã được dự án hỗ trợ xúc tiến thương mại ở Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Campuchia và ở Hà Nội, TP.HCM tại các sự kiện và nhiều hỗ trợ khác mà nếu như cơ sở sản xuất nước mắm này tự làm sẽ tốn chi phí hơn 250 triệu VNĐ. Nếu kéo dài điều này trong 2-3 năm thì nhà sản xuất khó mà làm được.

Tương tự, với trường hợp của anh chị sản xuất khác. Với nhân sự khởi nghiệp của cơ sở dưới 10 người rất khó vừa sản xuất, vừa nghiên cứu thị trường, vừa phát triển sản phẩm, rồi bán hàng, chăm sóc khách hàng...Vậy anh chị có muốn giao phần việc trên cho team, đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ anh chị trong thời gian dài (3-5 năm), đến khi anh chị phát triển đủ nguồn lực và tổ chức bộ máy hoạt động ổn định không?

Anh chị có muốn phát triển bền vững, sản phẩm anh chị được một đội ngũ hùng hậu cùng anh chị làm, vạch ra kế hoạch để thúc đẩy doanh thu và nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả nhất thì hãy liên hệ tham gia ngay dự án.

Sản phẩm nước mắm Ông Ba Ớt trưng bày tại khu vực kết nối giao thương với nhà nhập khẩu tại Campuchia

Sản phẩm nước mắm Ông Ba Ớt trưng bày tại gian hàng hội chợ VIDEX - T10/2023, Campuchia

Sả​​​​​​​n phẩm nước mắm Ông Ba Ớt tham gia hội chợ ở Indonesia T9-2023

Sả​​​​​​​n phẩm nước mắm Ông Ba Ớt tham gia hội chợ ở Malaysia T6-2023

Sả​​​​​​​n phẩm Trà Sen Tháp Mười tham gia kết nối B2B tại Busan - Korea

Đi khảo sát thị trường cho ngành hàng nước mắm tại siêu thị ở Indonesia

Lời kết: Đây là dự án tiên phong và đầu tiên có thể hỗ trợ nhà sản xuất chuyên sâu đến thành công. Dự án luôn nỗ lực, bằng mọi nguồn lực có được sẽ đồng hành cùng nhà sản xuất quyết tâm tạo dựng thương hiệu riêng của từng nhà sản xuất. Người ta nói "muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau". Nhưng với thực trạng hiện nay thì "Muốn đi xa, đi nhanh không thể đi một mình", do đó anh chị nếu thật sự không muốn lẻ loi, cô đơn thì hãy đoàn kết lại để có kết quả, thành quả lớn lao hơn. 

Lê Trọng Kha