27/12/2023

5 năm bền bỉ, chính trực vì nông nghiệp sạch của anh kỹ sư xây dựng ĐH Bách Khoa

Năm năm đầu của một Start-up (khởi nghiệp) rất quan trọng, vì những biến động của thị trường đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là sau một năm mà cả thế giới chao đảo bởi Đại dịch Covid-19. Ngay lúc này, chúng ta rất cần những hình ảnh tích cực và truyền cảm hứng từ những doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn của chính mình và của nền kinh tế. Vì vậy, chúng tôi nhanh chóng tìm đến Công ty TNHH Lekha Distributor với thương hiệu bán lẻ LeKhaMart để tin tưởng hơn rằng sự chính trực, bền bỉ luôn là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển và tạo ra nhiều giá trị cho xã hội.

Ngày 11/01/2021, LeKhaMart kỉ niệm 5 năm thành lập, trở thành một thương hiệu uy tín đưa thực phẩm sạch, chất lượng và giá thành hợp lý đến với người tiêu dùng. Câu chuyện thực phẩm sạch tuy không còn mới lạ, nhưng chúng ta hãy cùng xem LeKhaMart đã tạo ra sự khác biệt gì trong lĩnh vực nông nghiệp đầy thách thức này.

Ông Lê Trọng Kha – người sáng lập LeKhaMart (Tay trái)

Bắt đầu từ những trăn trở về đời sống người nông dân và sức khỏe người tiêu dùng.

Hạt giống đầu tiên của LeKhaMart được hình thành vào những ngày đầu tháng 1 năm 2016, khi ông Lê Trọng Kha, lúc đó đang là kỹ sư xây dựng với hơn 10 năm kinh nghiệm, nhờ vào việc đã đặt chân đến hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam, nhiều quốc gia ở Châu Á, ông đã so sánh và thấy nông nghiệp, thị trường tiêu dùng của Việt Nam có sự khác biệt với các nước bạn. Ngày càng có nhiều người Việt Nam bệnh tật hơn như ung thư, ngộ độc thực phẩm, sức khỏe suy giảm, còn người tiêu dùng thì mất niềm tin khi lựa chọn thực phẩm. Trong khi đó, những người nông dân lam lũ hàng ngày ngụp lặn dưới sông bắt được con cá, con tôm bán không có đầu ra hoặc giá thấp, nhiều nhà sản xuất có tâm lại chật vật đi tìm thị trường. Rất nhiều nhà sản xuất đã lãng phí nội lực của mình khi mỗi một đơn vị đi xây dựng riêng những trang bán hàng, những website không người truy cập, mỗi nhà sản xuất nhỏ lại vấp phải lỗi từ thiết kế bao bì đến việc sử dụng nguồn lực làm marketing… Với rất nhiều câu hỏi và trăn trở ở trên, ông Lê Trọng Kha đã quyết định xây dựng một hệ sinh thái công bằng, làm sao để người tiêu dùng tin tưởng an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, làm sao để người sản xuất có thể tập trung nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm giá trị ngày càng cao và làm sao để tối ưu chi phí, sử dụng nguồn lực xã hội hiệu quả. Tháng 1/2016, LeKhaMart được ra đời để giải quyết trăn trở này, bắt đầu bằng việc tập trung cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng đến người tiêu dùng.

Muốn làm nông nghiệp bền vững, cần xây dựng một hệ sinh thái công bằng.

Năm 2018, nhận thấy để nông nghiệp sạch trở nên bền vững hơn cần có một sự kết nối sâu giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, người sáng lập LeKhaMart quyết định xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, với phương châm “Chính trực, công bằng và không ai bị bỏ lại phía sau”. Ông đi khắp nơi để gặp gỡ nhiều người nông dân, thuyết phục, định hướng, tư vấn cho họ xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn theo hướng hữu cơ, và đặc biệt, liên kết những người làm nông nghiệp lại trong các chương trình xúc tiến thương mại, các buổi tư vấn miễn phí về xây dựng thương hiệu để cùng nhau phát triển. Trong hệ sinh thái của LeKhaMart, thương hiệu bán lẻ này xây dựng trang thương mại điện tử https://lekha.vn nhằm giới thiệu và hỗ trợ bán hàng trực tuyến cho đối tác. Đồng thời LeKhaMart còn trực tiếp tư vấn, hỗ trợ nhiều bạn trẻ, nông dân, nhà sản xuất cùng những dự án về phát triển nông nghiệp tiềm năng triển khai ý tưởng khởi nghiệp. Theo đó, nhân sự của LeKhaMart trực tiếp đến tư vấn đối tác nhằm giúp xác định nhu cầu của thị trường trước khi tạo ra sản phẩm; hỗ trợ triển khai vùng trồng nguyên liệu sạch theo hướng hữu cơ; tư vấn cách thiết kế bao bì, đóng gói; lựa chọn phân khúc thị trường, khu vực bán hàng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng… Ngoài ra, LeKhaMart còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện quy trình sản xuất, cải tiến bao bì, nhãn mác, cách đóng gói sản phẩm hiện có nhằm đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn quy định (của Việt Nam và quốc gia nhập nhẩu) cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản…

Bên cạnh đó, LeKhaMart còn liên kết với nhiều đơn vị tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký chứng nhận OCOP, tiêu chuẩn GAP cùng một số tiêu chuẩn chất lượng khác trong thời gian nhanh nhất với chi phí thấp nhất.

Ông Kha đi khắp nơi để gặp gỡ nhiều người nông dân, thuyết phục, định hướng, tư vấn cho họ xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn theo hướng hữu cơ

Đưa thương hiệu nông sản Việt ra thế giới.

Tháng 12/2019, khi đã có những hoạt động mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi tích cực trong nước, LeKha Distributor được chính phủ Hàn Quốc mời sang Busan gặp gỡ các doanh nghiệp Hàn và giao lưu XTTM giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Đây là một bước chuyển mình quan trọng để đưa tên tuổi của LeKhaMart ra thế giới, đồng thời cũng là cơ hội để đưa nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế đầy tiềm năng. Từ đây, việc người nông dân và những nhà sản xuất nông nghiệp bắt tay với đơn vị thương mại, quay lại tập trung sản xuất, nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm trở thành một yêu cầu bắt buộc trong hệ sinh thái khởi nghiệp này.

Nhìn lại chặng đường 5 năm đầy nỗ lực và bền bỉ.

Tháng 1/2021 là một dấu mốc quan trọng, kỉ niệm 5 năm thành lập của Công ty LeKha Distributor và đánh dấu chặng đường 5 năm xây dựng của thương hiệu LeKhaMart. Đó là quá trình nỗ lực, bền bỉ không ngừng để kết nối với hàng trăm đối tác, cam kết cung cấp thực phẩm sạch, chất lượng và đặc sản các vùng miền cho hàng ngàn khách hàng. Trong 5 năm, LeKhaMart cũng đã làm hàng chục chương trình xúc tiến thương mại, các gian hàng hội chợ trong và ngoài nước để giúp các nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị trường một cách hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử qua gian hàng online uy tín https://lekha.vn, nơi các đơn vị sản xuất được hỗ trợ việc cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Đồng hành trong hệ sinh thái này hiện có rất nhiều nhà sản xuất: Cà phê sinh thái vườn rừng Mạnh Đường (Đắk Lắk); tiêu đỏ sấy hồng ngoại Trần Sơn (Cơ sở tiêu sấy hồng ngoại Trần Quang Sơn, Gia Lai); trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát (Công ty TNHH TRAVIPHA, Tân Phú Đông, Tiền Giang); mô hình chăn nuôi gà đẻ thảo dược (Hải Dương), Nano Curcumin (Công ty TNHH Nhà máy Curcumin Bắc Hà, Bắc Kạn), Bò khô Tùng Phương (Gia Lai), Dưa lưới Fara Farm (Ninh Thuận)…

Ông Lê Trọng Kha – người sáng lập LeKhaMart chụp hình cùng khách mời

Tương lai nhiều trách nhiệm với cộng đồng.

Khi được hỏi về tầm nhìn trong 5 năm tới của LeKha Distributor, ông Kha cho biết công ty sẽ tập trung hỗ trợ người nông dân và các đơn vị sản xuất chuẩn hóa vùng nguyên liệu, tăng sản lượng và chất lượng từng sản phẩm để đưa nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời tạo ra sự thay đổi tích cực trong nhận thức về ăn uống lành mạnh và truyền cảm hứng về lối sống khỏe từ thực phẩm sạch đến người tiêu dùng.

Thông qua LeKhaMart, người tiêu dùng hoàn toàn an tâm vì tất cả sản phẩm được giám sát chặt chẽ theo quy trình và quan trọng hơn hết là người sản xuất đã thay đổi thái độ trong canh tác, để không còn tình trạng “Rau hai luống, lợn hai chuồng”. Hệ sinh thái này chúng tôi cho rằng đó là hệ sinh thái “Phục Vụ”, hệ sinh thái mà mỗi thành viên tham gia đều được nhận lợi ích và vui vẻ vì giá trị mình mang lại.

Nhật Hạ

Nguồn: 5 năm bền bỉ, chính trực vì nông nghiệp sạch của anh kỹ sư xây dựng ĐH Bách Khoa | Thế Giới Tiêu Dùng 24h (thegioitieudung24h.net)