29/01/2024

Công trình xanh và lợi ích sử dụng bền vững lâu dài

Công trình xanh không chỉ đơn giản là công trình có màu xanh (cây xanh). Nó mang lại những lợi ích không chỉ phục vụ cho người sử dụng mà còn thân thiện với môi trường, điều quan trọng trong bối cảnh hiện tại khi hiệu ứng nhà kính đang làm tăng nhiệt độ toàn cầu. Việc tạo ra các dự án như vậy không chỉ là xu hướng mà còn là sự cần thiết để giảm tác động môi trường.
 
Giám đốc LeKhaMart, anh Lê Trọng Kha vốn xuất thân là một kỹ sư Xây dựng, Anh không chỉ áp dụng những ý tưởng tiên phong cho công ty của mình mà còn khao khát lan tỏa phong trào thiết kế xanh, xây dựng xanh trong cộng đồng. Anh đã có cuộc họp với văn phòng Green Việt vào đầu năm 2023 để chia sẻ ý tưởng của mình và nhận định rằng công trình xanh không chỉ phải là những dự án lớn với hàng trăm tỷ đồng, mà còn có thể áp dụng cho những ngôi nhà phố, nhà dân sinh.
 
Theo chia sẻ của anh Kha, hiện nay có hơn chục triệu căn nhà hộ gia đình tại Việt Nam, và mỗi năm có gần khoảng 500 ngàn căn nhà mới được xây dựng. Trong số này, nhiều hộ gia đình vừa ở vừa kinh doanh. Những ngôi nhà này thường thiếu ánh sáng, gió lưu thông, và tiêu thụ năng lượng lớn. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tăng chi phí sử dụng năng lượng. Anh Kha nhận thức được vấn đề này và đã nhờ sự hỗ trợ của anh Quang - Giám đốc Kinh doanh Green Việt và đội ngũ thiết kế để tư vấn miễn phí cho LeKhaMart trong việc xây dựng mô hình công trình xanh kết hợp nhà ở và kinh doanh. Điều này đã đạt được chứng nhận Lotus Gold và được vinh danh tại Hội nghị "Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2023".
 

Công trình xanh LeKhaMart - Lotus Gold sau gần 1 năm đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều kết quả tích cực như ngôi nhà mát hơn so với những căn nhà trong khu ở xung quanh. Việc lấy sáng tốt nên ban ngày không phải bật đèn thắp sáng cũng như sử dụng máy điều hoà (máy lạnh). Thay vào đó là máy quạt trần có tem năng lượng 5 sao tiết kiệm điện. Anh Kha cho biết hiện mỗi tháng tiền điện công trình này đóng chỉ khoảng 200 ngàn, trong khi sử dụng hết các thiết bị điện như máy giặt, bếp điện từ, lò vi sóng, nồi hấp thức ăn, nồi cơm điện, máy vi tính, sạc điện thoại, máy rửa xe...

Gốc vườn trong nhà

Nơi lấy ánh sáng và gió vào trong nhà

Lấy sáng và không khí từ trên mái nhà, phù hợp với những căn hộ hình ống. (Ảnh: Kim Thanh)

Căn nhà được tô màu trắng, nhằm giảm hấp thụ nhiệt. (Ảnh: Kim Thanh)

Cầu thang được tính toán tỉ lệ phù hợp với căn nhà nhỏ nhưng vẫn đủ sáng và không khí đối lưu. (Ảnh: Kim Thanh)

Căn bếp thoáng đãng bắt mắt, đủ ánh sáng và rộng rãi đủ tiện nghi dù có diện tích nhỏ

Công trình sử dụng bồn cầu ToTo treo tường, giúp tiết kiệm nước và dễ dàng vệ sinh hơn

Thông qua dự án nhà mẫu công trình xanh trên, anh Lê Trọng Kha muốn truyền thông điệp kêu gọi các kiến trúc sư quan tâm hơn đến thiết kế xanh. Kêu gọi các nhà thầu, công ty xây dựng quan tâm đến xây dựng xanh, đặc biệt là các chủ đầu tư. Dù công trình nhà ở không nhằm mục đích lấy chứng nhận công trình xanh, nhưng khi có ý tưởng ứng dụng thiết kế và xây dựng xanh thì ngay từ đầu phải tính toán thật kỹ công năng cũng như sử dụng vật liệu phù hợp, các trang thiết bị và hoàn thiện công trình đạt tiêu chí Lotus.

Để hiểu rõ hơn về công trình xanh. Anh chị có thể liên hệ:

Công ty TNHH Tư vấn Công trình Xanh GreenViet

Địa chỉ: Số 19 Đường số 46, Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức

Điện thoại: 0903 613 816 để được tư vấn

Tìm hiểu thêm về hệ thống chứng nhận Lotus cho công trình xanh

LOTUS là hệ thống tiêu chí công trình xanh đầu tiên được phát triển dành riêng cho thị trường xây dựng tại Việt Nam, mang tính tự nguyện, được phát triển bởi Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) – một dự án phi lợi nhuận của Green Cities Fund (California, Hoa Kỳ).

Các nhóm tiêu chí trong Công trình xanh

Tương tự cấu trúc của các hệ thống chứng nhận công trình xanh quốc tế, LOTUS có cấu trúc gồm các tiêu chí bắt buộc (Prerequisites) và các tiêu chí tự nguyện (optional credits), được chia thành các nhóm tiêu chí (Categories). LOTUS NC v3 hiện có 6 nhóm chính (Năng lượng, Nước, Vật liệu & Tài nguyên, Sức khỏe & Tiện nghi, Địa điểm & Sinh thái, Quản lý) và 1 mục Bonus (ghi nhận các giải pháp sáng tạo hoặc dự án có hiệu năng vượt trội). 

Như tên gọi, dự án cần đạt được các yêu cầu của các Điều kiện tiên quyết để có thể xem xét đánh giá các tiêu chí tự nguyện. Mỗi tiêu chí tự nguyện thường được đặt cao hơn các tiêu chuẩn tối thiểu hoặc các quy chuẩn bắt buộc hiện hành. Dự án sẽ được điểm (points) khi đáp ứng yêu cầu của một tiêu chí tự nguyện. Tổng số điểm dự án đạt được sẽ quyết định mức chứng nhận của dự án.  

Mức chứng nhận tối thiểu của LOTUS NC (LOTUS Certified) được ấn định tại 40% tổng số điểm (không bao gồm 8 điểm thưởng). Giá trị này cho thấy công trình đã đáp ứng những yêu cầu tối thiểu để được coi là một công trình xanh. Các mức chứng nhận tiếp theo tương ứng với các mức 55% (LOTUS Bạc), 65% (LOTUS Vàng) và 75% (LOTUS Bạch kim) tổng số điểm.